2013: sự ảnh hưởng của Quality Score

2013: sự ảnh hưởng của Quality Score

Quality Score hay điểm chất lượng ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là vì Điểm chất lượng trung bình đã giảm xuống trong vòng 4 năm qua, do đó lợi ích bạn nhận được khi có điểm chất lượng cao hơn trung bình sẽ cao hơn nhiều trong năm 2013 so với trước đây.

Quality Score

Bất kì ai làm marketing với công cụ tìm kiếm đều biết đến tầm quan trọng của Quality Score thế nào. Nhưng có thể bạn không nhận ra rằng Quality Score, hay điểm chất lượng ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là vì Điểm chất lượng trung bình đã giảm xuống trong vòng 4 năm qua, do đó lợi ích bạn nhận được khi có điểm chất lượng cao hơn trung bình sẽ cao hơn nhiều trong năm 2013 so với trước đây.

Nhiều hơn là hơn bao nhiêu? Và làm thế nào để gặt hái lợi ích từ những chi phí ấy? Chúng ta sẽ bắt đầu từ cái nhìn vào sơ đồ phân bố cơ bản Điểm chất lượng năm 2013.

Sơ đồ phân bố cơ bản Điểm Chất lượng năm 2013

Dưới đây là sơ đồ thể hiện sự phân bố điểm chất lượng trung bình tính theo impression của một tài khoản thông thường:

Sơ đồ phân bố cơ bản Điểm chất lượng năm 2013

 Ý chính cần nhớ ở đây là điểm chất lượng trung bình ngày nay là 5/10 (đã giảm xuống so với điểm 7/10 thời điểm năm 2009). Và điểm 3, 4 cũng phổ biến hơn nhiều so với 4 năm trước đây.

Vì sao giá trị của Quality Score tăng  hơn 200% trong năm 2013

Bảng Điểm chất lượng

 

Không đi nhiều vào kĩ thuật, dưới đây là một vài thông tin nhanh minh họa sự gia tăng tầm quan trọng của Điểm chất lượng trong Google Adwords. Trong bảng dưới thể hiện dựa trên Điểm chất lượng của một từ khóa cho trước, với Điểm chất lượng trung bình đạt 5/10.

Trong năm 2013, nếu từ khóa của bạn đạt 10 điểm cho quality score thì với mỗi cú click bạn đã tiết kiệm tầm 50% chi phí. So với 4 năm trước đây con số này tăng tới 67% cho cùng một Điểm chất lượng. Vì sao? Vì điểm điểm chất lượng trung bình đã giảm xuống trong thời gian qua, điều đó có nghĩa với điểm chất lượng cao hơn bạn đã tiết kiệm nhiều hơn và sinh lợi nhiều hơn so với các nhà quảng cáo khác.

Xác định Quality Score trung bình

Một cách nhanh và đơn giản để biết điểm chất lượng trung bình của bạn là sử dụng công cụ Free AdWords Grader application, nó sẽ tạo báo cáo thể hiện sự phân bố điểm chất lượng của từ khóa và tính toán ra giá trị trung bình như hình dưới đây:

Tính toán Điểm chất lượng trung bình

 

Tính toán Điểm chất lượng trung bình

3 cách cải thiện Quality Score

Vậy làm thế nào để tăng điểm chất lượng? Tăng CTR – Click-through rate – là câu trả lời cho bạn. Điểm chất lượng và CTR có mối quan hệ như hai đường thẳng song song thuận chiều: CTR tăng kéo theo điểm chất lượng tăng, CTR giảm làm điểm chất lượng cũng đảo chiều.

  1. Nhắm vào từ khóa dài (longtail keyword) – Trên 75% impression của bạn nên được dồn vào những từ khóa có từ ba từ trở lên được xem là lý tưởng.
  2. Đặt bid vào branded keyword – CTR trung bình của branded keyword nằm trong khoảng 30-80%. Con số này làm tăng đáng kể CTR trung bình của cả tài khỏa, và tạo ra lợi ích rõ rệt lên điểm chất lượng của mọi từ khóa khác có trong tài khoản.
  3. Tích cực theo dõi từ khóa. Có khá nhiều nhà quản lí PPC tỏ ra lười biếng và chẳng làm gì với tài khoản Adwords của họ. Điều này rõ ràng không tốt chút nào. Mọi nhà quản lí PPC trên top mà có điểm chất lượng trung bình từ 8/10 trở lên luôn tích cực với tài khoản của mình hàng tuần, thử nghiệm những từ khóa mới, xóa những từ khóa không hiệu quả, thử mẩu quảng cáo mới, thiết lập từ khóa negative…

 

Trên đây chỉ là 3 trong số nhiều cách để tăng điểm chất lượng cho từ khóa. Điều cần nhớ nằm ở một CTR và điểm chất lượng trung bình cao sẽ giúp bạn vượt qua mặt đối thủ – cả về được xuất hiện nhiều hơn và giảm phí tổn hơn cho mỗi cú click. Hành động hoặc bạn phải dừng cuộc chơi!

Nguồn: EQVN

Tư vấn khác:

0902.804.084