Google Trends


Google Trends

Google Trends là một trong những công cụ tốt nhất và linh hoạt nhất cho các nhà làm dịch vụ SEO. Nó được ví như là chiếc kìm đa năng Leatherman của những người lính trong quân đội Thụy Sỹ. Nếu bạn chỉ có thể sử dụng một công cụ SEO để phát triển một chiến dịch tiếp thị Internet, Google Trends chính là 1 ứng cử viên tốt nhất.

Nếu bạn chỉ có thể sử dụng một công cụ SEO để phát triển một chiến dịch tiếp thị Internet, Google Trends chính là 1 ứng cử viên tốt nhất.

Làm việc với Google Trends ( http://www.google.com/trends/ )

Khi thực hiện tìm kiếm trên Google Trends, bạn có tùy chọn để thiết lập bốn biến hoặc các thông số sau (mặc định được in đậm):

  • Web search: Tìm kiếm hình ảnh - Tìm kiếm tin tức - Tìm kiếm sản phẩm - Tìm kiếm trên YouTube
  • World wide: Lựa chọn để chọn một quốc gia cụ thể
  • 2004-present: 7 ngày trước - 30 ngày - 90 ngày - 12 tháng - Chọn một năm bất kỳ…
  • All Categories: Nghệ thuật & Giải trí - Qui - Làm đẹp và thể dục - Sách & Văn học - Kinh doanh và công nghiệp - Máy tính & thiết bị điện tử - Tài chính - Thực phẩm & Đồ uống - Trò chơi

Bạn có thể so sánh lên đến năm thuật ngữ tìm kiếm hoặc nhóm cùng một lúc, với lên đến 25 thuật ngữ tìm kiếm trong mỗi nhóm.

Ví dụ:

bút + bút chì + vở (nhóm 1)

Thước kẻ + tẩy + máy tính (nhóm 2)

Bằng cách sử dụng dấu + giữa các thuật ngữ tìm kiếm của bạn, bạn đang nói với Google rằng bạn muốn các tìm kiếm bao gồm từ khòa “ bút ” hoặc “ bút chì hay vở ”

 Kết quả so sánh của 2 nhóm Group khi dùng Google Trends

Những con số trên đồ thị phản ánh bao nhiêu tìm kiếm đã được thực hiện cho một thuật ngữ cụ thể, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google theo thời gian.

Số liệu này không đại diện cho số lượng tìm kiếm tuyệt đối, bởi vì dữ liệu được chuẩn hóa và được trình bày trên thang điểm từ 0-100 (Số truy vấn tìm kiếm và kết quả trả về liên quan tới từ khóa hoặc cụm từ khóa đã được xử lý theo tỉ lệ nhất định để quy đổi về thang điểm 100). Mỗi điểm trên biểu đồ được chia cho điểm cao nhất, hoặc 100. Khi chúng ta không có đủ dữ liệu, tìm kiếm 0 được hiển thị.

Google cũng sẽ hiển thị những tìm kiếm hot nhất và bảng xếp hạng những tìm kiếm hàng đầu tại Google Trends, danh sách các tìm kiếm hàng đầu trong ngày cũng như tìm kiếm phổ biến xếp theo thể loại.

Việc nắm bắt các dữ liệu này là rất tốt, tuy nhiên từ nắm bắt tới biết cách sử dụng chúng hiệu quả vào trong các chiến dịch SEO của bạn mới thực sự là thành công. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này:

Nghiên cứu từ khoá

Kể từ khi Google Trends không đưa ra con số tìm kiếm thực tế, nó hoạt động tốt nhất khi được sử dụng kết hợp với một kế hoạch từ khóa cụ thể - Keyword  Planner. Google Trends sẽ hiển thị một mức độ "bình thường" hoặc mức độ quan tâm hơn trong một khoảng thời gian nhất định cho một cụm từ khóa tiềm năng. Nó cũng cho phép bạn so sánh mức độ quan tâm của các cụm từ mục tiêu tiềm năng.

Hãy nói rằng bạn đang bán phụ tùng xe hơi. Thời gian nào là lúc người dùng quan tâm tới phụ tùng xe ô tô nhất ? Những gì có khả năng thúc đẩy lưu lượng truy cập, các cụm từ khóa "phụ tùng xe hơi" hay "phụ tùng ô tô"?

Trong ví dụ này, tôi thiết lập các thông số tìm kiếm tại nước Mỹ từ năm 2004 đến Nay. Chúng ta có thể thấy rằng người Mỹ quan tâm nhất "phụ tùng xe hơi " vào lúc bắt đầu của mùa hè. Nó cũng được rõ ràng họ tìm kiếm cho " phụ tùng ô tô " gấp 4 lần " phụ tùng xe hơi ". Có một xu hướng tăng lên cho từ khóa “ phụ tùng xe hơi ” trong 12 tháng đã qua, điều này giúp ích nhiều cho việc tối ưu hóa chiến dịch.

Chuyển sang thiết lập Product search, có thể sử dụng các thông số làm số liệu phân tích cho chiến lược phát triển kinh doanh của bạn:

Tìm kiếm sản phẩm đã tăng hơn gấp đôi kể từ mùa thu năm 2010. Rõ ràng, sự quan tâm là có, nhưng bạn nên làm một phân tích cạnh tranh, trước khi nhảy vào bất kỳ một thị trường nào.

Nhắm mục tiêu cho thẻ GEO.

Google Trends thể hiện các dữ liệu tìm kiếm trả về theo vùng lãnh thổ. Như bạn có thể thấy dưới đây, có một số mức độ quan tâm về phụ tùng ôtô trên toàn bộ Hoa Kỳ, với mức độ lớn nhất đến từ Georgia và Florida.

 

Sâu xa hơn và bạn sẽ thấy rằng Atlanta là một thị trường đặc biệt mạnh mẽ

Nếu bạn đang làm SEO Local hay nhắm mục tiêu cho dịch vụ PPC (Pay per click) theo địa lý, dữ liệu này là vô giá.

Nội dung Sáng tạo

Top charts là nguồn tài nguyên tuyệt vời để phát triển ý tưởng nội dung mà mọi người thực sự quan tâm. Tìm kiếm với các bộ phận chủ đề xe hơi, điều hướng đến công ty xe hơi, bấm vào "BMW", sau đó nhấn vào "khám phá" trong cột bên phải

Có thể thấy một bài đăng blog về BMW i3 và / hoặc các xe BMW điện sẽ được quan tâm hàng đầu. Nếu thuật ngữ "Breakout" xuất hiện dưới Đánh giá, có nghĩa tìm kiếm cho cụm từ đó đã tăng thêm 5.000 phần trăm.

Xây dựng nội dung cho video

  • Điều hướng đến Google Trends.
  • Nhập từ khóa của bạn.
  • Thay đổi "Web Tìm kiếm" để "YouTube" tìm kiếm.
  • Bắt đầu động não nghiên cứu:
  • Có ý tưởng nào bạn có thể sử dụng cho thích hợp?
  • Có xu hướng mà bạn có thể tận dụng?
  • Những thông tin này cũng có thể được sử dụng để tối ưu hóa video:
  • Tạo ra tiêu đề lớn.
  • Sử dụng các thẻ đúng.
  • Tối ưu hóa mô tả.

Giám sát quản lý Thương hiệu của bạn

Điều này chỉ hoạt động cho "thương hiệu lớn" với đầy đủ khối lượng tìm kiếm. Trong trường hợp trích dẫn dưới đây, ba trong số bốn đối thủ cạnh tranh là không có biến động nhiều, nhưng một công ty rõ ràng là đang có sự phát triển vượt bậc: AutoZone.

 

Google luôn có sự ưu ái với những nội dung mới. Google Trends là công cụ cơ bản tốt nhất bạn có thể sử dụng để phát triển các ý tưởng xây nội dung cho website của mình từ đó thu hút lưu lượng truy cập và liên kết mới. Nếu bạn chưa sử dụng Google Trends, đừng chậm chễ hãy bắt tay ngay vào việc áp dụng nó trong các chiến dịch SEO của bạn ngay bây giờ nhé.