Các phương pháp thiết kế Logo hiệu quả


Các phương pháp thiết kế Logo hiệu quả

Công việc thiết kế logo luôn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Việc thiết kế đúng chuẩn với mong muốn của khách hàng là một vấn đề không dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố về màu sắc, kiểu chữ, độ cân bằng, biểu tượng cũng như tìm một vài cái tên nổi bật dễ nhớ cho thương hiệu. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu từ khâu nào nhỉ?

 

Trước hết, bạn phải nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng. Giả sử khách hàng của bạn là công ty môi giới chứng khoán “Petra Capital”, và nhu cầu của họ là đang tìm kiếm một thiết kế mang tính tập thể, vững chắc, và khi ai đó nhìn vào logo có thể cảm nhận được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp. Dựa trên những yêu cầu này và kết hợp với phương pháp dưới đây phần nào sẽ cho bạn một vài ý tưởng mới trong việc thiết kế này.

Những bước chuẩn bị

Đánh giá sơ bộ

Trước hết bạn nên tìm hiểu sơ bộ về đối thủ của khách hàng để nắm bắt phong cách xây dựng logo của họ như thế nào. Điều này cung cấp cho bạn thêm nhiều ý tưởng, cảm hứng mới và đảm bảo rằng logo mà bạn sắp thiết kế phải là duy nhất, nổi bật nhất mà không trùng lắp bất kỳ đối thủ nào.

Việc thứ hai là bạn cần làm một nghiên cứu chung về công ty khách hàng của mình. Tôi đã phát hiện và thấy rằng đa phần những cổ phiếu của công ty Petra Capital chuyên về lĩnh vực khai khoáng mỏ và từ “Petra” mang ý nghĩa là “rock ” (đá) trong tiếng Hy Lạp. Những phát hiện thú vị trên là một điều rất tuyệt vời và giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình thiết kế.

Tập hợp những ý tưởng

Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu sơ bộ, tôi thường sử dụng đến một công cụ để hỗ trợ được gọi là “morphological matrix” (tạm gọi là ma trận hình thái học), một dạng ma trận giúp tôi có thể phát triển những ý tưởng của mình. Đây chính là vũ khí bí mật của tôi đối với công việc thiết kế logo này. Nó cực kỳ hữu ích cho việc tổ chức và tập hợp những ý tưởng hay suy nghĩ đang còn lộn xộn trong đầu bạn vào trong một bảng đánh giá chung. Ngoài ra, việc sử dụng biểu đồ mindmap cũng rất hữu ích cho công việc sáng tạo của bạn.

Về cơ bản “Morphological matrix” (ma trận hình thái học) đơn giản chỉ là một bảng biểu với các tiêu chí cần để thiết kế logo nằm bên cột trái và những ý tưởng của bạn được thể hiện bên cột phải. Bạn hãy cố gắng đưa ra thật nhiều ý tưởng, biểu tượng hay bất kỳ khái niệm nào có liên quan ngay khi có thể. Bạn có thể nhìn thấy morphological matrix của tôi ở phía dưới mà tôi đã tạo ra cho khách hàng của mình.

RGB_vn_Branding_morphological-matrix-logo-design1

 

Quyết định về định dạng thiết kế logo

Sau khi đã có những ý tưởng về thiết kế logo thì đây chính là lúc để bạn thực hiện lựa chọn kiểu logo nào phù hợp nhất cho khách hàng của mình. Đơn cử có 3 kiểu logo đơn giản mà bạn có thể áp dụng: Illustrative, Iconic và Typographic.

Illustrative Logo

Illustrative logo (biểu tượng dạng minh họa) nói chung khá phức tạp, phần lớn thường nặng về đồ họa, do vậy chúng thường không thích hợp cho những biểu tượng mang tính tập thể. Dưới đây là một vài ví dụ về thiết kế logo theo dạng này

RGB_vn_Branding_illustrative-logo-designs

Iconic Logo

Iconic logo (logo mang tính biểu tượng) bao gồm một biểu tượng được đặt kế một đoạn chữ. Những dạng thiết kế kiểu này khá mạnh mẽ bởi vì chúng tập trung mạnh vào typography (kiểu chữ) trong khi cũng đem lại cho biểu tượng của bạn một cái nhìn độc đáo. Iconic logo khá đa dạng khi bạn có thể sử dụng biểu tượng riêng cho mình.

RGB_vn_Branding_iconic-logo-designs

Typographic Logo

Typographic logo là kiểu logo truyền thống và đơn giản nhất khi chỉ bao gồm một kiểu chữ. Loại này phụ thuộc khá nhiều vào typographic style ( hay gòn gọi là Swiss style, một trường phái được sáng lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1950) và thường được thể hiện khá mạnh mẽ, táo bạo. Những kiểu logo dạng này thường thích hợp cho những ngành mang đậm tính bảo thủ và hợp tác như về tài chính hay pháp lý.RGB_vn_Branding_typographic-logo-designs

Phác thảo sơ trên giấy

Bắt đầu thiết kế từ kiểu iconic logo cho khách hàng của tôi khi nó cho phép sử dụng tiếp những biểu tượng mà tôi đã làm trong bảng ma trận trước. Điều quan trọng cho việc thiết kế này là việc phác họa tốt cả hai kích cỡ lớn và nhỏ, mục đích để đảm bảo rằng logo mà bạn thiết kế được thể hiện một cách linh hoạt trên mọi phương tiện truyền thông quảng cáo. Hơn nữa việc thiết kế biểu tượng không nên phụ thuộc nhiều vào những hiệu ứng lạ mắt không cần thiết, chỉ cần một vài hiệu ứng ánh sáng đơn giản với một tí độ dốc lên xuống thì biểu tượng của bạn cũng trông khá ổn rồi. Tôi luôn luôn tránh việc sử dụng những hiệu ứng vì đơn giản là giữ cho những thiết kế của tôi luôn có một màu thuần khiết “flat colour”.

Bạn có thể phác họa bản thảo của mình trên giấy hay trên máy tính đều được, miễn là nó phù hợp với bạn. Đừng tự làm khó mình với những thiết kế phức tạp và đảm bảo rằng những logo mà bạn thiết kế có thể trường tồn theo thời gian. Cố gắng thiết kế biểu tượng của bạn đạt được độ cân xứng cả hai bên. Bên dưới là bản vẽ phác thảo biểu tượng logo của tôi. Tôi thường không lo lắng quá nhiều vào chi tiết bởi vì nó có thể hoàn chỉnh ở bước sau.

RGB_vn_Branding_logo-sketches

Typography (kiểu chữ)

Một trong những nhân tố quan trọng nhất trong quá trình thiết kế chính là việc lựa chọn kiểu chữ bởi vì nó quyết định tính thành công hay thất bại logo của bạn. Mỗi kiểu chữ đều có một tính cách riêng và bạn cần phải lựa chọn kiểu chữ sao cho phản ánh đúng với lĩnh vực kinh doanh của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng đừng lạm dụng quá nhiều font chữ vào trong biểu tượng của mình bởi vì điều đó sẽ tạo một sự phức tạp, rắc rối cũng như mất đi tính cân đối khi nhìn vào, tối đa hai font chữ là hợp lý. Nếu bạn muốn sở hữu một kiểu chữ độc nhất thì bạn cũng có thể tạo riêng cho mình, hoặc đơn giản là bắt đầu từ những font sẵn có, sau đó thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo website searchfreefonts.com, đây là nơi cung cấp hàng ngàn kiểu font khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

Lựa chọn hệ thống màu sắc

Màu sắc cũng là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong thiết kế bởi nó góp phần truyền tải những ý nghĩa cũng như cảm xúc một cách trực tiếp và nhanh chóng đến người nhìn nhất. Bộ não của chúng ta phản ứng rất mạnh với màu sắc chính vì vậy bạn cần phải sử dụng màu sắc sao cho thích hợp với thiết kế của mình nhất. Trong khi lựa chọn hệ thống màu sắc, tôi thường cân nhắc và quan tâm đến ý nghĩa mà màu sắc đem lại. May mắn là tôi có thể lựa chọn những bảng màu thông qua những công cụ online như website: colour lovers hay adobe kuler giúp cho chúng ta có thể lựa chọn màu sắc một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Dưới đây chính là những màu sắc mà tôi lựa chọn cho công ty Petra Capital: màu đen (thể hiện tính nghiêm túc, mạnh mẽ, cổ điển), màu xanh da trời (tượng trưng cho sự thành công, quyền lực và vững chắc), màu xanh lá cây (mang đậm nét mới mẻ, sảng khoái, các vấn đề liên quan đến tiền bạc cũng được thể hiện qua màu này).

RGB_vn_Branding_logo-colour-scheme

Kết hợp tất cả lại với nhau

Đến đây chính là công đoạn cuối cùng trong việc thiết kế, bạn có thể sử dụng phần mềm Adobe Illustrator để thiết kế. Với những vector hình ảnh bạn có thể tinh chỉnh bất kỳ kích cỡ nào mà không làm mất đi chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng định dạng màu CMYK, hỗ trợ bạn trong việc thiết lập màu sắc khi thiết kế trên phần mềm Illustrator.

Sau khi bạn đã hoàn thành việc thiết kế logo thì đây chính là lúc lên ý tưởng cho việc thiết kế font chữ và bạn nên lưu ý rằng font chữ của bạn là độc nhất và không phụ thuộc vào bất cứ font chữ nào. Sau đó, bạn nên kiểm tra lại tính cân bằng của thiết kế bằng việc lật ngược logo lại và quan sát xem thiết kế của bạn còn giữ được tính cân xứng hay không. Cuối cùng là vui vẻ với thành quả của mình. Đây chính là lúc để bạn thể hiện cho khách hàng thấy họ sẽ thích thú với thiết kế của bạn như thế nào.RGB_vn_Branding_final-logo-design